Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn

19/08/2021

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, người nông dân đang nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm. Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để kết nối tiêu thụ, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ mở rộng thị trường đang được các ngành chức năng phối hợp đẩy mạnh, giảm bớt khó khăn cho nông dân trong bối cảnh dịch Covid-19.

HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo áp dụng máy móc hiện đại vào sản xuất

Năm 2018, Hợp tác xã chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo được thành lập và đi vào hoạt động. Với quy trình sản xuất an toàn thực phẩm từ thu mua, bảo quản sữa tươi nguyên liệu đến chế biến, các sản phẩm của hợp tác xã như: Sữa chua, sữa chua nếp cẩm, sữa thanh trùng, sữa chua uống, sữa chua nha đam, bánh sữa đã dần khẳng định chất lượng, được người tiêu dùng đánh giá cao. Nhờ đó, không chỉ phân phối ở trong tỉnh, các sản phẩm đã dần chiếm lĩnh thị trường Tuyên Quang, Phú Thọ, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát năm 2020 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp tác xã. Linh hoạt, nhạy bén chuyển đổi phương thức bán hàng, hợp tác xã đã đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Theo bà Kim Thị Tân, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi bò sữa Tam Đảo: “Hiện chúng tôi đang giới thiệu 3 sản phẩm lên sàn thương mại voso.vn của Viettel Post gồm: Sữa chua, sữa chua nếp cẩm và bánh sữa đặc biệt. Có thêm kênh bán hàng cũng phần nào giải quyết được khâu tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, do sản phẩm là những mặt hàng có yếu tố bảo quản lạnh nên việc vận chuyển đi xa sẽ khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đang có hướng hợp tác với một công ty sữa để sản xuất chữa sua ép vỉ và sữa tiệt trùng, bảo đảm đưa sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.”

Cũng ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hợp tác xã Rau an toàn Vĩnh Phúc, xã Kim Long, huyện Tam Dương gặp không ít khó khăn. Các sản phẩm rau của hợp tác xã chủ yếu cung cấp cho các bếp ăn trường học, bếp ăn công nghiệp ở thành phố Hà Nội và một số thương lái lớn trên địa bàn tỉnh. Từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, các trường học tạm ngừng hoạt động, khâu tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Bà Kiều Thị Huệ, Giám đốc Hợp tác xã cho biết: “Trong lúc khó khăn, đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm thì địa phương đã kịp thời có những chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, trong đó Viettel Post hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại voso.vn. Hợp tác xã đã lựa chọn 2 sản phẩm để đưa lên kênh bán hàng này từ đầu tháng 7/2021 gồm: Bí đao chanh siêu ngọt và mướp hương 7 lá. Đây là 2 sản phẩm có thể để được khoảng 1 tuần, bởi chúng tôi tính đến phương án các đơn hàng bị chậm do vận chuyển thì đến tay khách hàng vẫn bảo đảm chất lượng. Được nhân viên của Viettel Post hỗ trợ hướng dẫn cài đặt, tạo tài khoản bằng hình thức online, không cần đến tận trụ sở của công ty nên mọi việc đều dễ dàng, thuận tiện.”

Thêm kênh bán hàng, được quảng bá sản phẩm và nhiều người biết đến hơn, thêm vào đó, đặt hàng trên voso.vn đơn giản, tiện lợi, giao hàng nhanh nên sản phẩm của hợp tác xã tiêu thụ tốt hơn từ khi tham gia sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, thời gian này, nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, vận chuyển hàng hóa cũng khó khăn, sản phẩm của hợp tác xã là nông sản tươi nên hạn chế khách hàng tại các tỉnh, thành phố xa về địa lý. Để khắc phục tình trạng này, bà Huệ cho biết, thời gian tới, hợp tác xã đang sản xuất thêm một số sản phẩm là củ, quả để đưa lên sàn, thuận tiện trong việc vận chuyển đến tay người tiêu dùng ở cả những nơi cách xa về không gian, địa lý.

Để chuẩn bị đưa dưa chuột An Hòa lên sàn thương mại điện tử, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp kinh doanh hàng nông sản An Hòa, xã An Hòa, huyện Tam Dương cũng đang tiến hành cải thiện bao bì, mẫu mã sản phẩm. Ông Đỗ Văn Dũng, Giám đốc hợp tác xã cho biết: “Với nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của người dân, trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi muốn quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến người dân thông qua kênh bán hàng online. Để làm được điều này, hợp tác xã đang tiếp tục đẩy mạnh sản lượng để đáp ứng các đơn hàng. Đồng thời, bên cạnh liên kết với nông dân trong sản xuất, hợp tác xã đang hướng tới sản xuất dưa chuột trong hệ thống nhà kính, nhà lưới, bảo đảm chủ động nguồn hàng khi tham gia sàn thương mại điện tử.”

Đồng hành cùng người nông dân để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, thời gian qua, các đơn vị, ngành chức năng đã triển khai hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận với loại hình kinh doanh thương mại điện tử. Ông Vũ Thương Tín, Trưởng phòng Kinh doanh Viettel Post Vĩnh Phúc cho biết: Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử voso.vn được đơn vị triển khai từ năm 2019. Đến nay, Viettel Post đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp, cá nhân đưa hơn 300 gian hàng lên sàn, trong đó có hơn 100 gian hàng là nông sản như: Thanh long ruột đỏ, cá thính Lập Thạch, na dai Bồ Lý, sữa chua Tam Đảo... Thông qua sàn thương mại điện tử, nhiều hộ nông dân mở rộng kênh bán hàng, tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước. Trung bình mỗi tháng, Viettel Post chốt khoảng 5.000 đơn hàng, giúp doanh nghiệp tăng thu đáng kể.

Để đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Thông tin &Truyền Thông đã ban hành và triển khai kế hoạch hỗ trợ, đưa sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Kế hoạch hướng tới mục tiêu đưa các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối tiêu thụ nông sản của các địa phương trong cả nước. Từ đó, giúp hộ sản xuất tăng kênh phân phối, mở rộng thị trường, không phụ thuộc vào khâu trung gian, giúp người dân các địa phương trong cả nước và ở nước ngoài có thể thưởng thức đặc sản Việt Nam thuận tiện, nhanh chóng ngay cả trong bối cảnh hạn chế đi lại, vận chuyển do dịch bệnh.

Thực hiện kế hoạch, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương; chỉ đạo Bưu điện tỉnh, Công ty Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc (Viettel Post) hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa nông sản lên sàn thương mại postmart.vn của Bưu điện và voso.vn của Viettel Post.

Theo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp nông dân phát triển kinh tế trong điều kiện dịch bệnh, về lâu dài đây là kênh tiêu thụ nông sản an toàn, hiệu quả, bền vững, bảo đảm giá cả, giúp gây dựng thương hiệu cho hàng nông sản của tỉnh. Ngành đang phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ nông dân đưa những sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, được chứng nhận OCOP lên sàn thương mại điện tử. Hiện toàn tỉnh đã có 16 sản phẩm của 5 doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp đã đưa lên sàn thương mại voso.vn, gồm: Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên; Hợp tác xã chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo; Công ty TNHH Trà hoa vàng, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo; Hợp tác xã sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm sạch Thủy Phương, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch; Hợp tác xã Rau an toàn Vĩnh Phúc, xã Kim Long, huyện Tam Đảo. Thời gian tới, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn sẽ kết nối tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất nông sản có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, VietGap hoặc OCOP với sàn giao dịch thương mại điện tử voso.vn để đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước. Dự kiến trước mắt, sẽ có thêm 9 sản phẩm tiếp tục được hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử.

Hồng Yến

 

Các tin đã đưa ngày: